Đánh giá Reiview Fitbit Charge 4

Đã gần hai năm kể từ lần cuối hãng phát hành Fitbit Charge 3. Kể từ đó, Fitbit đã phát hành một loạt các thiết bị đeo khác, nhưng thật sự chủ yếu chỉ là những cải tiến nhỏ chứ chưa thật sự có sự đột phá. Và thế là sau khi bắt tay với Google tạo nên một thương vụ bạc tỷ, Fitbit Charge 4 đã ra đời.

 

Đánh giá vòng tay theo dõi sức khỏe và thể thao Fitbit Charge 4

 

Điểm nổi bật đầu tiên có thể thấy là Charge 4 đã có thêm GPS tích hợp và mức giá sẽ không có gì thay đổi như với Charge 3 lúc mới ra mắt. Ngoài ra họ còn cải thiện hay tích hợp thêm những gì cho thiết bị này?

Hãy cùng theo dõi đánh giá chi tiết về chiếc Fitbit Charge 4 này để rõ hơn nhé.

Các tính năng cơ bản:

Nếu bạn đã quen thuộc với Fitbit Charge 3 trước đó, thì bạn sẽ thấy với Fitbit Charge 4, giao diện người dùng đã có một số điều chỉnh nhỏ. Kích thước màn hình sẽ vẫn như cũ và không thể hiển thị rõ hơn dưới ánh sáng mặt trời. Về cơ bản, mọi thứ vẫn giống nhau.

Nhưng vẫn có sự khác biệt ở đây về màn hình. Giờ đây, bạn có thể tùy chỉnh từ khoảng 24 mặt đồng hồ tùy chọn khác nhau, thông qua ứng dụng trên smartphone của mình. Mặt đồng hồ sẽ hiển thị các số liệu khác nhau, tùy thuộc vào loại bạn đã chọn. Có thể là hiển thị ngày / giờ mặc định và phía dưới là những số liệu về quãng đường đi được, cầu thang, điểm số Active Zone Minutes, số bước chân, nhịp tim, lượng calo,…

 

Đánh giá vòng tay theo dõi sức khỏe và thể thao Fitbit Charge 4

 

Tiếp theo, bạn có thể vuốt lên từ dưới lên để xem những thông số trong ngày của bạn so với các mục tiêu hàng ngày và hàng giờ, cũng như một số chỉ số rút gọn, trung bình. Những chỉ số này có thể bao gồm bước chân, mục tiêu bước hàng giờ, nhịp tim khi nghỉ ngơi, điểm số giấc ngủ và thời gian ngủ. Tuy nhiên để xem chi tiết số liệu về giấc ngủ bạn vẫn phải truy cập vào ứng dụng Fitbit trên điện thoại.

Charge 4 thiếu đi tính năng màn hình luôn bật như các thiết bị đeo tay thông minh gần đây. Có nghĩa là để đánh thức chiếc fitness tracker này, bạn vẫn cần phải xoay cổ tay của bạn hoặc nhấn vào nút bấm ở cạnh bên để bật màn hình.

 

Đánh giá vòng tay theo dõi sức khỏe và thể thao Fitbit Charge 4

 

Vẫn như các thiết bị trước, bằng cách vuốt từ bên phải qua, bạn có thể truy cập vào các ứng dụng của Fitbit Charge 4. Mục đầu tiên có tùy chọn tập luyện Exercise và Spotify. Đây là điểm mới trên Charge 4 khi giờ đây bạn đã có thể điều khiển Spotify để chơi nhạc trên smartphone của mình ngay trên cổ tay. Bạn có thể vuốt qua danh sách phát, bỏ qua các bài hát, cũng như phát hoặc tạm dừng nhạc mà không cần phải thao tác trên điện thoại.

 

Đánh giá vòng tay theo dõi sức khỏe và thể thao Fitbit Charge 4

 

Mục tiếp theo trên bảng điều khiển ứng dụng Charge 4 bao gồm: Agenda và Relax. Ứng dụng Agenda là cũng là một điểm mới được thêm vào dòng Fitbit Charge này. Nó sẽ đồng bộ và hiển thị các cuộc hẹn sắp tới của bạn nếu được bạn cấp phép. Còn ứng dụng Relax tính năng vẫn như cũ là hướng dẫn bạn giải tỏa căng thẳng qua các bài tập thở.

 

Đánh giá vòng tay theo dõi sức khỏe và thể thao Fitbit Charge 4

 

Tiếp đến là Timers và Alarms. Đối với bộ hẹn giờ Timers, người dùng sẽ có Đồng hồ bấm giờ và Đồng hồ đếm ngược. Tính năng Báo thức (Alarms) cho phép bạn thiết lập báo thức, có thể được lặp lại vào những ngày cụ thể theo cách bạn cài đặt. Bạn cũng có thể cài đặt nhiều báo thức nếu muốn.


Đánh giá vòng tay theo dõi sức khỏe và thể thao Fitbit Charge 4

 

Cuối cùng, chúng ta có ứng dụng Weather, nó sẽ sử dụng vị trí hiện tại của bạn hoặc bạn có thể chọn một vị trí khác mà bạn muốn theo dõi thời tiết bằng cách thêm tên thành phố trên ứng dụng. Sau đó, trong phần Setting, bạn có thể điều chỉnh tất cả các thông số như: mức độ sáng cũng như các mức rung, theo dõi nhịp tim, chế độ không làm phiền, chế độ ngủ và vùng nhịp tim.

 

Đánh giá vòng tay theo dõi sức khỏe và thể thao Fitbit Charge 4

 

Các chế độ ngủ là điểm đáng chú ý nhất vì đây cũng là một điểm mới. Bạn có thể đặt lịch cụ thể, sau đó sẽ tự động kích hoạt chế độ ngủ giữa những giờ đó. Chế độ ngủ về cơ bản làm im lặng các thông báo và lời nhắc, cũng như vô hiệu hóa màn hình bật. 

Nói về giấc ngủ, bạn sẽ tìm thấy tất cả các số liệu thống kê về giấc ngủ của mình ở ngay trên ứng dụng Fitbit của điện thoại. Nó sẽ cho bạn thấy rằng điểm số giấc ngủ mới, trên thang điểm từ 0 đến 100. Và bạn có thể hiểu được giấc ngủ của mình từ Điểm ngủ đến thời gian ngủ đến lịch ngủ đến giờ trong giai đoạn ngủ. Nếu bạn đã đăng ký Fitbit Premium, ứng dụng sẽ cung cấp cho bạn nhiều liệu trình khác nhau để tạo cho bạn một giấc ngủ tốt hơn.

 

Tính năng theo dõi giấc ngủ của Fitbit Charge 4

 

Đối với nhịp tim của bạn, Charge 4 sẽ liên tục theo dõi nhịp tim 24/7 của bạn bằng cảm biến HR quang học ở mặt sau đồng hồ. Tất cả các dữ liệu này cũng được đưa vào ứng dụng và bạn có thể thấy các xu hướng hàng ngày. Điều này cũng bao gồm điểm số khi tập luyện của bạn trong vùng Active Zone Minutes, một tính năng mới của Fitbit.

>> Tìm hiểu Active Zone Minutes là gì?

 

Tính năng theo dõi nhịp tim của Fitbit Charge 4

 

Cuối cùng, trong danh sách các tính năng mới đáng chú ý của Charge 4 là thanh toán không tiếp xúc Fitbit Pay. Tính năng này cho phép bạn lưu thông tin thẻ tín dụng / thẻ ghi nợ vào thiết bị để thanh toán tại các cửa hàng có hỗ trợ cho tính năng này. Fitbit có một danh sách các ngân hàng được hỗ trợ tại đây. Số lượng đất nước có tên trong danh sách vẫn còn rất ít và rất tiếc là cái tên Việt Nam vẫn chưa được xuất hiện. Đồng nghĩa với việc tính năng này vẫn chưa thể sử dụng ở Việt Nam.

 

Theo dõi thể thao và tập luyện

Như đã nói ở phần đầu bài viết, Fitbit đã bổ sung GPS cho Charge 4. Cộng với khả năng có thể ghi lại các bài tập luyện của mình thì về cơ bản, điều này như biến Charge 4 thành một chiếc đồng hồ thể thao GPS mini. Và để truy cập các chế độ GPS, bạn sẽ cần chọn một trong 6 bài tập như: chạy, đạp xe, bơi trong nhà, chạy bộ trên máy, tập luyện ngoài trời, đi bộ và bắt đầu chúng trong ứng dụng “Exercise”. 

 

Đánh giá vòng tay theo dõi sức khỏe và thể thao Fitbit Charge 4

 

Bên dưới màn hình cho mỗi môn thể thao trên Charge 4 là tùy chọn bật hoặc tắt GPS cho môn thể thao đó, cũng như cài đặt tự động phát hiện tập luyện, tự động tạm dừng và cảnh báo vùng nhịp tim.

 

Đánh giá vòng tay theo dõi sức khỏe và thể thao Fitbit Charge 4

 

Khi bạn nhấn vào chế độ thể thao, nó sẽ cung cấp cho bạn tùy chọn Bắt đầu (Start) môn thể thao đó hoặc đặt mục tiêu (Set Goal). Một mục tiêu có thể dựa trên khoảng cách, thời gian, calo hoặc phút.

 

Đánh giá vòng tay theo dõi sức khỏe và thể thao Fitbit Charge 4

Khi bạn nhấn vào nút Start, nó bắt đầu tìm GPS, quá trình này sẽ mất khoảng 5-10 giây cho đến khi đồng hồ hiển thị “Connecting” tức là đã hoàn thành. Sau đó bạn nhấn nút “Play” trên màn hình để bắt đầu việc tập luyện. Những dữ liệu của bạn của bạn sẽ được ghi lại bao gồm nhịp tim, khoảng cách, thời gian, tốc độ, lượng calo,.... Chính xác những gì được hiển thị tất nhiên sẽ thay đổi một chút về thể thao. 

 

Đánh giá vòng tay theo dõi sức khỏe và thể thao Fitbit Charge 4

 

Không giống như các đồng hồ GPS cấp thấp khác, bạn không thể tùy chỉnh các trường dữ liệu hoặc trang dữ liệu trong các chế độ thể thao. Đây là điểm thiết sót của Fitbit trong khi các đối thủ khác đã cho phép tùy chỉnh hoặc thêm vào các trường dữ liệu theo ý muốn người dùng.

 

Đánh giá vòng tay theo dõi sức khỏe và thể thao Fitbit Charge 4

 

Một trong những thay đổi lớn với Charge 4 là khái niệm về Vùng hoạt động (Active Zone Minutes) và Vùng cường độ (Intensity Zones). Hai tính năng mới này được thêm vào là khuyến khích người dùng có thể tập luyện ít nhất 150 phút trong tuần theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ và Tổ chức Y tế Thế giới

Các phút Vùng hoạt động này dựa trên sự kết hợp giữa tuổi tác và nhịp tim của người dùng, theo đó ở khi thực hiện các bài tập có cường độ cao hơn, bạn sẽ nhận được nhiều điểm.  Dưới đây là một ví dụ để giải thích cách hoạt động của nó:

 

Ví dụ về cách kiếm điểm trong vùng Active Zone Minutes của Fitbit

 

Bạn có thể tùy chỉnh nhẹ các giới hạn trên và dưới của các vùng cường độ cao hơn trong cài đặt trên ứng dụng. Nếu bạn đang tập luyện xen kẽ, bạn sẽ nhận được thông báo khi bạn vào / ra khỏi vùng Peak Cardio và có khả năng xuống vùng Fat Burn. Sau đó, sau đó trên thiết bị, bạn sẽ thấy tổng số bài tập luyện của mình, bao gồm cả phút vùng hoạt động của bạn.

>> Tìm hiểu cách tập luyện theo vùng nhịp tim của Fitbit

 

Đánh giá vòng tay theo dõi sức khỏe và thể thao Fitbit Charge 4

 

Các bài tập cũng có thể được đồng bộ hóa với các ứng dụng như Strava nếu bạn đã kết nối hoặc bạn có thể chia sẻ nó với các nền tảng truyền thông xã hội bằng ảnh như dưới đây:

 

Chia sẻ hình ảnh lên Starva qua ứng dụng Fitbit

 

Vậy, tuổi thọ pin sẽ như thế nào trong chế độ GPS? Theo kinh nghiệm của Techwear thì GPS sẽ có ảnh hưởng không ít tới thời lượng pin của các thiết bị đeo tay thông minh. Và đương nhiên Fitbit Charge 4 cũng không ngoại lệ. Theo nhà sản xuất công bố thì Charge 4 có thể trụ được 5 tiếng nếu dùng GPS liên tục và 7 tiếng nếu sử dụng bình thường. Nhưng Techwear phải lưu ý rằng con số này có thể ít hơn so với nhà sản xuất đã công bố.

Cuối cùng, chức năng GPS mới thực hiện công việc khá tốt trong việc biến điều này thành một thiết bị thể thao GPS đơn giản. Do giới hạn về pin nên Charge 4 có lẽ sẽ phù hợp với một cuộc đua marathon nhanh, có thể là 5K, 10K hoặc một vài giờ đi bộ vào buổi sáng, ăn trưa hay bất kỳ thời điểm nào trong ngày nếu bạn rảnh rỗi.

 

Kết luận

Nhìn chung, Fitbit Charge 4 thực sự có thể là thiết bị theo dõi hoạt động tốt nhất mà hãng đã thực hiện trong một thời gian dài. Trong những năm gần đây, Fitbit chủ yếu tập trung vào các đơn vị Versa và Ionic cao cấp hơn một chút để cạnh tranh với Apple Watch. Các fitness tracker thân thiện với ngân sách người dùng dường như đã bị bỏ rơi khi không hề có bất kỳ bước đột phá nào.

 

Đánh giá vòng tay theo dõi sức khỏe và thể thao Fitbit Charge 4

 

Tuy nhiên, việc bổ sung GPS và thanh toán không tiếp xúc của Charge 4 không chỉ khiến nó trở nên hấp dẫn hơn mà còn khiến nó trở nên cạnh tranh hơn với mức giá không hề thay đổi so với người tiền nhiệm. Từ độ chính xác của GPS, cảm biến nhịp tim hay các tính năng vùng mới đã hoạt động rất tốt và thực sự khuyến khích người dùng tập luyện hơn.

Điểm yếu duy nhất của Charge 4 là tốc độ đốt cháy năng lượng pin của GPS. Tuy nhiên, khi không sử dụng GPS, thời lượng pin lại hoàn toàn quá ổn cho 1 tuần sử dụng. Ngoài ra, tích hợp thêm Spotify cũng khá tiện lợi cho những ai đam mê âm nhạc trong khi tập luyện.

Rõ ràng là bạn sẽ khó có thể tìm thấy một thiết bị theo dõi hoạt động toàn diện tốt hơn với GPS ở mức giá này như Fitbit Charge 4. Chưa kể đến nền tảng mạng xã hội rộng lớn của Fitbit có một số tính năng để kết nối và khuyến khích bạn hoặc bạn bè của bạn tiếp tục tập luyện.

Đặt mua: Fitbit Charge 4

Comments

Popular posts from this blog

Những điều bạn nên biết về chiếc Fitbit Charge 4

Fitbit Charge 4 đã ra mắt tại thị trường Việt Nam